Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bàl 18. Thu thập và phân loại dư liệu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:52' 20-10-2023
Dung lượng: 838.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:52' 20-10-2023
Dung lượng: 838.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 18. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 8
BÀI 18. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Ảnh
Hình thành kiến thức
1. Thu thập dữ liệu
1. Thu thập dữ liệu
Ảnh
HĐ1: Nêu các phương pháp thu thập dữ liệu đã học được. Mỗi phương pháp cho một ví dụ.
- Kết luận
Ảnh
Thu thập dữ liệu có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Kết luận:
Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc thu thập dữ liệu thông qua quan sát, làm thí nghiệm, lập bảng hỏi, phỏng vấn,… Thu thập dữ liệu gián tiếp là việc thu thập dữ liệu từ những nguồn sẵn như sách, báo, mạng Internet,…
Để có thể đưa ra các kết luận hợp lý, dữ liệu thu thập được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
- Ví dụ 1
Ảnh
=> Phương pháp: Vào website của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tại địa chỉ fifa.com/fifa-word-ranking/vie để thu thập. Đây là phương pháp thu thập dữ liệu gián tiếp.
Ảnh
a) Dữ liệu về xếp hạng FIFA của bónng đá Việt Nam trong thời gian gần đây.
- Ví dụ 1: Để thu thập mỗi dữ liệu sau, ta nên làm thế nào? Đó là thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?
+ Tình huống 2 (- Ví dụ 1: Để thu thập mỗi dữ liệu sau, ta nên làm thế nào? Đó là thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?)
Ảnh
b) Số liệu về sự phát triển chiều cao của một giống cây mới theo thời gian.
Ảnh
=> Phương pháp: Ta trồng cây và định kì đo chiều cao, ghi lại kết qủa. Đây là phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp.
- Luyện tập 1
Ảnh
- Luyện tập 1:
Em hãy cho biết phương pháp thu thập dữ liệu trong mỗi trường hợp sau là trực tiếp hay gián tiếp. a) Nam vào website của Tổng cục thống kê và ghi lại số quận/huyện của các tỉnh/ thành phố thuộc đồng bằng Bắc Bộ. b) Thầy giáo dạy Giáo dục thể chất đã đo và ghi lại thời gian chạy cự li 1000 mét của các bạn học sinh khối 8.
+ Gợi ý (- Luyên tập 1)
Ảnh
- Gợi ý:
a) Nam đã thu thập dữ liệu bằng phương pháp thu thập gián tiếp, từ website của Tổng cục thống kê. b) Thầy giáo đã thực hiện thu thập dữ liệu theo phương pháp thu thập trực tiếp bằng cách làm thí nghiệm.
2. Phân loại dữ liệu
Hình vẽ
2. Phân loại dữ liệu
HĐ2: Cho hai dãy dữ liệu sau về 5 học sinh (A) chiều cao (đơn vị: cm): 128,1; 132,9; 125,7; 131,3; 133,6. (B) Số môn thể thao học sinh biết chơi: 2; 1; 5; 2; 3. a) Hai dãy dữ liệu này có phải là số liệu không? b) Đo chiều cao (kí hiệu là h) một học sinh khác và hỏi về số môn thể thao (kí hiệu là n) mà em đó biết chơi.
h có thể nhận giá trị bất kì lớn hơn 120 cm và nhỏ hơn 150 cm được không? n có thể nhận giá trị lớn hơn 3 và nhỏ hơn 4 không?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Số liệu có thể nhận giá trị tùy ý trong một khoảng nào đó được gọi là số liệu liên tục. Số liệu không phải là số liên tục được gọi là số liệu rời rạc.
- Chú ý
Ảnh
- Chú ý:
Dạng hay gặp của số liệu liên tục là số liệu thu được từ các phép đo như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ,... Dạng hay gặp của số liệu rời rạc là số liệu đếm số phần tử của một tập nào đó, chẳng hạn như số học sinh trong lớp học, số sản phẩm một công nhân làm được trong ngày,...
- Sơ đồ phân loại dữ liệu
Ảnh
- Sơ đồ phân phân loại dữ liệu:
Ảnh
- Ví dụ 2
Ảnh
Ảnh
Ví dụ 2: Với mỗi câu hỏi, Quỳnh đã hỏi ba bạn và ghi lại câu trả lời. a) Nhà bạn có biêu nhiêu chiếc tivi? Kết quả: 3; 52; 2. b) Bạn mất bao nhiêu thời gian (đơn vị: giờ) để hoàn thành bài tập về nhà? Kết quả: 1,5; 2,3; 1,9.
Mỗi dãy dữ liệu trên thuộc loại nào? Chỉ ra giá trị không hợp lệ nếu có.
- Giải:
a) Dữ liệu thu được là số liệu rời rạc. Giá trị 52 không hợp lí. b) Dữ liệu thu được là số liệu liên tục.
- Luyện tập 2
Ảnh
- Luyện tập 2:
Với mỗi câu hỏi sau, An đã hỏi 5 bạn và ghi lại câu trả lời. a) Bạn nặng bao nhiêu kilogam? Kết quả: 48; 51; 46; 145; 48 b) Tên bạn có bao nhiêu chữ cái? Kết quả: 4; 5; 6; 3; 5.
Mỗi dãy dữ liệu trên thuộc loại nào? Chỉ ra giá trị không hợp lí nếu có.
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em muốn ước lượng thời gian tự học ở nhà (đơn vị: giờ) của các bạn trong lớp. Hãy đưa ra cách thu thập dữ liệu và xác định xem dữ liệu thu được thuộc loại nào.
Bài tập
Bài 5.1
III. Bài tập
Ảnh
Bài 5.1. Dữ liệu thu được trong mỗi câu hỏi sau thuộc loại nào? a) Bạn cao bao nhiêu? b) Mạng điện thoại bạn đang dùng là gì? c) Gia đình bạn có bao nhiêu người dưới 18 tuổi?
Bài 5.2 (Bài tập)
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài tập 5.2
Ghép cặp cho phù hợp và ghi kết quả vào vở - a. Số liệu rời rạc - A. Kết quả đánh giá của 5 bạn về đề kiểm tra học kì I môn Toán: Khó, Rất khó, Trung bình, Dễ, Khó. - b. Số liệu liên tục - B. Nhiệt độ tại Nha Trang trong 5 ngày đầu tháng 6 là: 23,2;25,7;31,4;27,3;28,6. - c. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự - C. Số hoạt động hè mà các bạn trong tổ tham gia: 2; 1; 3; 0; 4 - d. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự - thứ tựD. Tên các môn thể thao mà các bạn yêu thích nhất: Bóng đá, Cầu long, Cờ vua, Võ thuật, Bóng bàn
Bài 5.3 (Bài tập)
Ảnh
Bài tập 5.3. Nên sử dụng phương pháp thu thập nào để thu được mỗi dữ liệu sau? a) Tên của 10 quốc gia có diện tích lớn nhất. b) Ý kiến của các bạn về địa điểm đi tham quan tuần tới. c) Chiều cao của các cây cau giống sau 6 tháng trồng.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài: "Bài 19. Biểu diễn dư liệu bằng bảng, biểu đồ".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN 8
BÀI 18. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Ảnh
Hình thành kiến thức
1. Thu thập dữ liệu
1. Thu thập dữ liệu
Ảnh
HĐ1: Nêu các phương pháp thu thập dữ liệu đã học được. Mỗi phương pháp cho một ví dụ.
- Kết luận
Ảnh
Thu thập dữ liệu có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Kết luận:
Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc thu thập dữ liệu thông qua quan sát, làm thí nghiệm, lập bảng hỏi, phỏng vấn,… Thu thập dữ liệu gián tiếp là việc thu thập dữ liệu từ những nguồn sẵn như sách, báo, mạng Internet,…
Để có thể đưa ra các kết luận hợp lý, dữ liệu thu thập được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
- Ví dụ 1
Ảnh
=> Phương pháp: Vào website của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tại địa chỉ fifa.com/fifa-word-ranking/vie để thu thập. Đây là phương pháp thu thập dữ liệu gián tiếp.
Ảnh
a) Dữ liệu về xếp hạng FIFA của bónng đá Việt Nam trong thời gian gần đây.
- Ví dụ 1: Để thu thập mỗi dữ liệu sau, ta nên làm thế nào? Đó là thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?
+ Tình huống 2 (- Ví dụ 1: Để thu thập mỗi dữ liệu sau, ta nên làm thế nào? Đó là thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?)
Ảnh
b) Số liệu về sự phát triển chiều cao của một giống cây mới theo thời gian.
Ảnh
=> Phương pháp: Ta trồng cây và định kì đo chiều cao, ghi lại kết qủa. Đây là phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp.
- Luyện tập 1
Ảnh
- Luyện tập 1:
Em hãy cho biết phương pháp thu thập dữ liệu trong mỗi trường hợp sau là trực tiếp hay gián tiếp. a) Nam vào website của Tổng cục thống kê và ghi lại số quận/huyện của các tỉnh/ thành phố thuộc đồng bằng Bắc Bộ. b) Thầy giáo dạy Giáo dục thể chất đã đo và ghi lại thời gian chạy cự li 1000 mét của các bạn học sinh khối 8.
+ Gợi ý (- Luyên tập 1)
Ảnh
- Gợi ý:
a) Nam đã thu thập dữ liệu bằng phương pháp thu thập gián tiếp, từ website của Tổng cục thống kê. b) Thầy giáo đã thực hiện thu thập dữ liệu theo phương pháp thu thập trực tiếp bằng cách làm thí nghiệm.
2. Phân loại dữ liệu
Hình vẽ
2. Phân loại dữ liệu
HĐ2: Cho hai dãy dữ liệu sau về 5 học sinh (A) chiều cao (đơn vị: cm): 128,1; 132,9; 125,7; 131,3; 133,6. (B) Số môn thể thao học sinh biết chơi: 2; 1; 5; 2; 3. a) Hai dãy dữ liệu này có phải là số liệu không? b) Đo chiều cao (kí hiệu là h) một học sinh khác và hỏi về số môn thể thao (kí hiệu là n) mà em đó biết chơi.
h có thể nhận giá trị bất kì lớn hơn 120 cm và nhỏ hơn 150 cm được không? n có thể nhận giá trị lớn hơn 3 và nhỏ hơn 4 không?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Số liệu có thể nhận giá trị tùy ý trong một khoảng nào đó được gọi là số liệu liên tục. Số liệu không phải là số liên tục được gọi là số liệu rời rạc.
- Chú ý
Ảnh
- Chú ý:
Dạng hay gặp của số liệu liên tục là số liệu thu được từ các phép đo như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ,... Dạng hay gặp của số liệu rời rạc là số liệu đếm số phần tử của một tập nào đó, chẳng hạn như số học sinh trong lớp học, số sản phẩm một công nhân làm được trong ngày,...
- Sơ đồ phân loại dữ liệu
Ảnh
- Sơ đồ phân phân loại dữ liệu:
Ảnh
- Ví dụ 2
Ảnh
Ảnh
Ví dụ 2: Với mỗi câu hỏi, Quỳnh đã hỏi ba bạn và ghi lại câu trả lời. a) Nhà bạn có biêu nhiêu chiếc tivi? Kết quả: 3; 52; 2. b) Bạn mất bao nhiêu thời gian (đơn vị: giờ) để hoàn thành bài tập về nhà? Kết quả: 1,5; 2,3; 1,9.
Mỗi dãy dữ liệu trên thuộc loại nào? Chỉ ra giá trị không hợp lệ nếu có.
- Giải:
a) Dữ liệu thu được là số liệu rời rạc. Giá trị 52 không hợp lí. b) Dữ liệu thu được là số liệu liên tục.
- Luyện tập 2
Ảnh
- Luyện tập 2:
Với mỗi câu hỏi sau, An đã hỏi 5 bạn và ghi lại câu trả lời. a) Bạn nặng bao nhiêu kilogam? Kết quả: 48; 51; 46; 145; 48 b) Tên bạn có bao nhiêu chữ cái? Kết quả: 4; 5; 6; 3; 5.
Mỗi dãy dữ liệu trên thuộc loại nào? Chỉ ra giá trị không hợp lí nếu có.
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em muốn ước lượng thời gian tự học ở nhà (đơn vị: giờ) của các bạn trong lớp. Hãy đưa ra cách thu thập dữ liệu và xác định xem dữ liệu thu được thuộc loại nào.
Bài tập
Bài 5.1
III. Bài tập
Ảnh
Bài 5.1. Dữ liệu thu được trong mỗi câu hỏi sau thuộc loại nào? a) Bạn cao bao nhiêu? b) Mạng điện thoại bạn đang dùng là gì? c) Gia đình bạn có bao nhiêu người dưới 18 tuổi?
Bài 5.2 (Bài tập)
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài tập 5.2
Ghép cặp cho phù hợp và ghi kết quả vào vở - a. Số liệu rời rạc - A. Kết quả đánh giá của 5 bạn về đề kiểm tra học kì I môn Toán: Khó, Rất khó, Trung bình, Dễ, Khó. - b. Số liệu liên tục - B. Nhiệt độ tại Nha Trang trong 5 ngày đầu tháng 6 là: 23,2;25,7;31,4;27,3;28,6. - c. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự - C. Số hoạt động hè mà các bạn trong tổ tham gia: 2; 1; 3; 0; 4 - d. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự - thứ tựD. Tên các môn thể thao mà các bạn yêu thích nhất: Bóng đá, Cầu long, Cờ vua, Võ thuật, Bóng bàn
Bài 5.3 (Bài tập)
Ảnh
Bài tập 5.3. Nên sử dụng phương pháp thu thập nào để thu được mỗi dữ liệu sau? a) Tên của 10 quốc gia có diện tích lớn nhất. b) Ý kiến của các bạn về địa điểm đi tham quan tuần tới. c) Chiều cao của các cây cau giống sau 6 tháng trồng.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài: "Bài 19. Biểu diễn dư liệu bằng bảng, biểu đồ".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất