Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 13. Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 15-07-2015
Dung lượng: 4.0 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:00' 15-07-2015
Dung lượng: 4.0 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 13 ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng:
I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG a. Gen (ADN ) b. mARN d. Pôlipeptit e. Prôtêin c. tính trạng * Quá trình biểu hiện của gen qua nhiều bước nên có thể bị nhiều yếu tố môi trường bên trong cũng như ngoài cơ thể chi phối. Ví dụ1:
II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT * VÍ DỤ 1: Biểu hiện tính trạng màu lông của thỏ Himalaya Thí nghiệm chứng minh:
Thí nghiệm chứng minh: Điều kiện bình thường Cạo lông trắng buộc đá lạnh Ví dụ 2:
* VÍ DỤ 2 Ví dụ 3:
Đầu độc TBTK ở não * VÍ DỤ 3: Rối loạn chuyển hoá a.a phe gây bệnh pheninketo niệu Các loại thức ăn:
Loại thức ăn nào tốt cho bệnh nhân pheninketo niệu II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT
Sự tương tác:
* VD1: Biểu hiện tính trạng màu lông của thỏ Himalaya * VD2: biểu hiện tính trạng màu hoa cẩm tú cầu * VD3: Rối loạn chuyển hoá a.a phe gây bệnh PKU …………… là kết quả tương tác giữa………… và …………… cụ thể Kiểu hình Kiểu gen Môi trường II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT Liên hệ thực tế:
LIÊN HỆ THỰC TẾ Vận dụng mối quan hệ KG-MT-KH giải thích: Nhà trường Tài năng Học sinh Gia đình- Xã hội III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂUGEN
1. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂUGEN: 1. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến) MT3: lá dạng mũi mác MT2: lá dạng bản rộng MT1: lá dạng bản dài - Là hiện tượng một kiểu gen có thể thay đổi kiểu hình trước những điều kiện môi trường khác nhau. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
* Nguyên nhân của Sự Mềm Dẻo KH: Do Sự tự điều chỉnh về sinh lí của SV * Ý nghĩa: Giúp SV thích nghi với sự thay đổi của môi trường. * Mức độ Mềm Dẻo KH phụ thuộc vào: Kiểu Gen Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
AA aa - Sự mềm dẻo kiểu hình không có khả năng di truyền 2. Mức phản ứng của kiểu gen:
2. Mức phản ứng của kiểu gen MT3: lá dạng mũi mác MT2: lá dạng bản rộng MT1: lá dạng bản dài - Là tập hợp các kiểu hình của cùng 1 kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau Mức phản ứng của một kiểu gen:
Mức Phản Ứng * Cách xác định Mức phản ứng của một Kiểu Gen? - Tạo ra các cá thể có cùng một KG - Đem nuôi, (trồng) trong những môi trường khác nhau - theo dõi các đặc điểm của chúng - Mức phản ứng của từng loại tính trạng. Bê sinh đôi cùng chứng:
Bê sinh đôi cùng trứng Chế độ dinh dưỡng bình thường: Cân nặng: <350kg Sản lượng sữa trong năm:3 800kg Tỉ lệ bơ trong sữa: 3,4% Chế độ dinh dưỡng tốt: Cân nặng: 500 kg Sản lượng sữa trong năm: 8000kg Tỉ lệ bơ trong sữa: 3,45% Tính trạng số lượng: có mức phản ứng rộng - đầu tư vào BPKT. Tính trạng chất lượng có mức phản ứng hẹp - đầu tư vào chọn giống. Quan sát ảnh:
Độ cao so với mặt nước biển (m) Độ cao so với mặt nước biển (m) 50 1400 3050 30 1400 3050 0 0 - - - - - - - 50 - - - Chiều cao cây (cm) 30 Chiều cao cây (cm) KG a KG b KH - Mức phản ứng do kiểu gen quy định -> có khả năng di truyền CỦNG CỐ
Củng cố:
?Tại sao các nhà khoa học lại khuyên nông dân không nên chỉ trồng một giống lúa duy nhất (cho dù đó là giống lúa có năng suất cao) trên một diện tích rộng trong cùng một vụ? 1 KG 1 MT 1 KH Củng cố:
Nói: Cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng “má lúm đồng tiền” có chính xác không? Nếu cần thì phải sửa lại câu nói này như thế nào? Gen (ADN )- mARN - Pôlipeptit - Prôtêin - tính trạng Củng cố:
Một số bà con nông dân mua hạt ngô lai có năng suất cao về trồng nhưng cây ngô lại không cho hạt. Giả sử công ty giống đã cung cấp hạt giống đúng tiêu chuẩn. Hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây ngô không cho hạt trong trường hợp trên? Củng cố:
Nghề trồng lúa để có năng suất cao dân gian có câu: Nhất: giống Nhì: cần Tam: phân Tứ: nước Kiểu gen Môi trường Thời tiết…. Kiểu hình Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống Củng cố:
Mối quan hệ giữa giống, kĩ thuật canh tác và năng suất Giống Năng suất Kĩ thuật canh tác Giống tốt, biện pháp KT tốt - năng suất cao Giống tốt, biện pháp KT không tốt - năng suất giảm Giống xấu, biện pháp KT tốt - năng suất tăng (giới hạn nhất định) Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 13 ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng:
I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG a. Gen (ADN ) b. mARN d. Pôlipeptit e. Prôtêin c. tính trạng * Quá trình biểu hiện của gen qua nhiều bước nên có thể bị nhiều yếu tố môi trường bên trong cũng như ngoài cơ thể chi phối. Ví dụ1:
II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT * VÍ DỤ 1: Biểu hiện tính trạng màu lông của thỏ Himalaya Thí nghiệm chứng minh:
Thí nghiệm chứng minh: Điều kiện bình thường Cạo lông trắng buộc đá lạnh Ví dụ 2:
* VÍ DỤ 2 Ví dụ 3:
Đầu độc TBTK ở não * VÍ DỤ 3: Rối loạn chuyển hoá a.a phe gây bệnh pheninketo niệu Các loại thức ăn:
Loại thức ăn nào tốt cho bệnh nhân pheninketo niệu II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT
Sự tương tác:
* VD1: Biểu hiện tính trạng màu lông của thỏ Himalaya * VD2: biểu hiện tính trạng màu hoa cẩm tú cầu * VD3: Rối loạn chuyển hoá a.a phe gây bệnh PKU …………… là kết quả tương tác giữa………… và …………… cụ thể Kiểu hình Kiểu gen Môi trường II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KG VÀ MT Liên hệ thực tế:
LIÊN HỆ THỰC TẾ Vận dụng mối quan hệ KG-MT-KH giải thích: Nhà trường Tài năng Học sinh Gia đình- Xã hội III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂUGEN
1. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂUGEN: 1. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến) MT3: lá dạng mũi mác MT2: lá dạng bản rộng MT1: lá dạng bản dài - Là hiện tượng một kiểu gen có thể thay đổi kiểu hình trước những điều kiện môi trường khác nhau. Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
* Nguyên nhân của Sự Mềm Dẻo KH: Do Sự tự điều chỉnh về sinh lí của SV * Ý nghĩa: Giúp SV thích nghi với sự thay đổi của môi trường. * Mức độ Mềm Dẻo KH phụ thuộc vào: Kiểu Gen Sự mềm dẻo kiểu hình (thường biến):
AA aa - Sự mềm dẻo kiểu hình không có khả năng di truyền 2. Mức phản ứng của kiểu gen:
2. Mức phản ứng của kiểu gen MT3: lá dạng mũi mác MT2: lá dạng bản rộng MT1: lá dạng bản dài - Là tập hợp các kiểu hình của cùng 1 kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau Mức phản ứng của một kiểu gen:
Mức Phản Ứng * Cách xác định Mức phản ứng của một Kiểu Gen? - Tạo ra các cá thể có cùng một KG - Đem nuôi, (trồng) trong những môi trường khác nhau - theo dõi các đặc điểm của chúng - Mức phản ứng của từng loại tính trạng. Bê sinh đôi cùng chứng:
Bê sinh đôi cùng trứng Chế độ dinh dưỡng bình thường: Cân nặng: <350kg Sản lượng sữa trong năm:3 800kg Tỉ lệ bơ trong sữa: 3,4% Chế độ dinh dưỡng tốt: Cân nặng: 500 kg Sản lượng sữa trong năm: 8000kg Tỉ lệ bơ trong sữa: 3,45% Tính trạng số lượng: có mức phản ứng rộng - đầu tư vào BPKT. Tính trạng chất lượng có mức phản ứng hẹp - đầu tư vào chọn giống. Quan sát ảnh:
Độ cao so với mặt nước biển (m) Độ cao so với mặt nước biển (m) 50 1400 3050 30 1400 3050 0 0 - - - - - - - 50 - - - Chiều cao cây (cm) 30 Chiều cao cây (cm) KG a KG b KH - Mức phản ứng do kiểu gen quy định -> có khả năng di truyền CỦNG CỐ
Củng cố:
?Tại sao các nhà khoa học lại khuyên nông dân không nên chỉ trồng một giống lúa duy nhất (cho dù đó là giống lúa có năng suất cao) trên một diện tích rộng trong cùng một vụ? 1 KG 1 MT 1 KH Củng cố:
Nói: Cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng “má lúm đồng tiền” có chính xác không? Nếu cần thì phải sửa lại câu nói này như thế nào? Gen (ADN )- mARN - Pôlipeptit - Prôtêin - tính trạng Củng cố:
Một số bà con nông dân mua hạt ngô lai có năng suất cao về trồng nhưng cây ngô lại không cho hạt. Giả sử công ty giống đã cung cấp hạt giống đúng tiêu chuẩn. Hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây ngô không cho hạt trong trường hợp trên? Củng cố:
Nghề trồng lúa để có năng suất cao dân gian có câu: Nhất: giống Nhì: cần Tam: phân Tứ: nước Kiểu gen Môi trường Thời tiết…. Kiểu hình Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống Củng cố:
Mối quan hệ giữa giống, kĩ thuật canh tác và năng suất Giống Năng suất Kĩ thuật canh tác Giống tốt, biện pháp KT tốt - năng suất cao Giống tốt, biện pháp KT không tốt - năng suất giảm Giống xấu, biện pháp KT tốt - năng suất tăng (giới hạn nhất định) Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất