Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa
Người gửi: Nguyễn Phi Khánh
Ngày gửi: 10h:04' 26-04-2019
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa
Người gửi: Nguyễn Phi Khánh
Ngày gửi: 10h:04' 26-04-2019
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
1 người
(Trịnh Văn Thưởng)
TIẾT 59: LUYỆN TẬP
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
ĐẠI SỐ 8
TIẾT 59
LUYỆN TẬP
Giáo viên : Nguyễn Phi Khánh
Trường THCS Long Sơn
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra (KIỂM TRA BÀI CŨ)
1. Em hãy nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. . Với m bất kỳ, chứng tỏ: 5 + m > 4+m
2. Em hãy nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Cho 6x < 7x. Hỏi x là số dương hay âm ?
Luyện tập
Quan sát (Một số biển báo giao thông vận dụng bất đảng thức)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dạng 1 (Dạng bài tập trắc nghiệm)
Bài kiểm tra tổng hợp
An toàn giao thông
Với biển báo giao thông ở hình sau thì phương tiện giao thông phải có vận tốc v(km/giờ) thoả mãn: - Latex(v >=40) - false - v<4 - false - v> 40 - false - Latex(v <=40) - true - false - false
Với biển báo giao thông ở hình sau thì phương tiện giao thông phải có tải trọng p (tấn) thoả mãn: - p>10 - false - LATEX( p <=10) - true - Latex(p >=10) - false - p<10 - false - false - false
Cho tam giác ABC. Các khẳng định sau đúng hay sai : - latex(angle(A) +angle(B) + angle(C) >180^0) - Sai - false - latex(angle(A) + angle(B) <180^0) - Đúng - false - latex(angle(B) + angle(C)<= 180^0) - Đúng - false - latex(angle(A) + angle(B) >= 180^0) - Sai - false - false - false
Dạng 2. (Dạng 2: Chứng minh bất đẳng thức)
Bài 1: Cho a a) -2a+1 > -2b+1 b) 3a-2 < 3b-2
Bài tập trắc nghiệm
Các khẳng định sau là đúng hay sai?
a) Nếu a < b và c là một số bất kỳ thì ac < bc
b) Nếu a >0 thì latex(a^2 > a )
c) Cho a < b và m < n thì a(m-n) > b(m-n)
d) Cho a < b và m < n thì m(a-b) > n(a-b)
Dạng 2 (Dạng 2: So sánh hai biểu thức)
Bài tập 2: So sánh a và b nếu: a) a+5 < b+5 ; b) -5a > -5b ; c) 3a-4 Latex(<=)3b-4
Giải:
c) Ta có: 3a-4 Latex(<=)3b-4 Latex(rArr)(3a-4)+4 Latex(<=)(3b-4)+4 Latex(rArr)3a Latex(<=)3b Latex(rArr) 3a Latex((1/3))Latex(<=)3b Latex((1/3)) Latex(rArr)aLatex(<=)b
Dạng 3 (Dạng 3: So sánh hai biểu thức)
Bài 3: Cho a>b. Hãy so sánh
a) 2a+1 với 2b+1 b) 2a+1 với 2b-2
Cũng cố
Bài tập kéo thả chữ
Cho a là một số bất kỳ hãy đặt dấu =, <, >, latex(<=), latex(>=) vào chổ (....) cho đúng - latex(a^2)||latex(>=)||0 -latex(a^2)||latex(<=)||0 latex(a^2)+1||>||0 -latex(a^2)-2||<||0
(Chứng minh bất đẳng thức)
Chứng tỏ rằng với a và b là các số bất kỳ thì:
a) latex( a^2)+latex(b^2)-2ab latex(>=)0
b) latex((a^2+b^2) / 2 >= ab)
Hướng dẫn học ở nhà
Nhà toán học Cô-si (GIƠÍ THIÊỤ VỀ NHÀ TOÁN HỌC CÔ-SI VÀ BẤT ĐẲNG THỨC CÔ-SI)
Cô-si (Cauchy) là nhà Toán học Pháp nghiên cứu nhiều lĩnh vực Toán học khác nhau. Ông có nhiều công trình về Số học, Đại số, Giải tích,… Có một bất đẳng thức mang tên ông có rất nhiều ứng dụng trong việc chứng minh các bất đẳng thức và giải các bài toán tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của các biểu thức.
Ảnh
Bất đẳng thức Cô-si 2 số là: latex((a+b)/2)latex(>=)latex(sqrt (ab))với alatex(>=)0,blatex(>=)0 Bất đẳng thức này còn được gọi là bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân.
Hướng dẫn học ở nhà (Hướng dẫn học ở nhà)
-Nắm vững tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, thứ tự và phép nhân, tính chất bắc cầu của thứ tự
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài tập 10,12 (SGK trang 40). - Làm bài tập 15, 16, 17 (SBT trang 52) - Chuẩn bị bài “Bất phương trình một ẩn”.
Làm thêm bài tập: - Chứng minh rằng: latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Bài tập
Hình vẽ
Chứng minh rằng:latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Ảnh
Ảnh
Ta có: latex((x-y)^2>=0)
hay: latex(x^2+y^2-2xy >=0)
latex(x^2+y^2>=2xy)(1)
Tương tự:latex(y^2+z^2>=2yz)(2)
latex(z^2+x^2>=2xz)(3)
Cộng (1), (2), (3) theo từng vế ta có:
latex(2(x^2+y^2+z^2)>=2(xy+yz+xz))
hay: latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Lời chào
Ảnh
Kính chúc quý thầy cô giáo sức khoẻ
Chúc các em chăm ngoan học giỏi
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
ĐẠI SỐ 8
TIẾT 59
LUYỆN TẬP
Giáo viên : Nguyễn Phi Khánh
Trường THCS Long Sơn
Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra (KIỂM TRA BÀI CŨ)
1. Em hãy nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. . Với m bất kỳ, chứng tỏ: 5 + m > 4+m
2. Em hãy nêu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Cho 6x < 7x. Hỏi x là số dương hay âm ?
Luyện tập
Quan sát (Một số biển báo giao thông vận dụng bất đảng thức)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dạng 1 (Dạng bài tập trắc nghiệm)
Bài kiểm tra tổng hợp
An toàn giao thông
Với biển báo giao thông ở hình sau thì phương tiện giao thông phải có vận tốc v(km/giờ) thoả mãn: - Latex(v >=40) - false - v<4 - false - v> 40 - false - Latex(v <=40) - true - false - false
Với biển báo giao thông ở hình sau thì phương tiện giao thông phải có tải trọng p (tấn) thoả mãn: - p>10 - false - LATEX( p <=10) - true - Latex(p >=10) - false - p<10 - false - false - false
Cho tam giác ABC. Các khẳng định sau đúng hay sai : - latex(angle(A) +angle(B) + angle(C) >180^0) - Sai - false - latex(angle(A) + angle(B) <180^0) - Đúng - false - latex(angle(B) + angle(C)<= 180^0) - Đúng - false - latex(angle(A) + angle(B) >= 180^0) - Sai - false - false - false
Dạng 2. (Dạng 2: Chứng minh bất đẳng thức)
Bài 1: Cho a
Bài tập trắc nghiệm
Các khẳng định sau là đúng hay sai?
a) Nếu a < b và c là một số bất kỳ thì ac < bc
b) Nếu a >0 thì latex(a^2 > a )
c) Cho a < b và m < n thì a(m-n) > b(m-n)
d) Cho a < b và m < n thì m(a-b) > n(a-b)
Dạng 2 (Dạng 2: So sánh hai biểu thức)
Bài tập 2: So sánh a và b nếu: a) a+5 < b+5 ; b) -5a > -5b ; c) 3a-4 Latex(<=)3b-4
Giải:
c) Ta có: 3a-4 Latex(<=)3b-4 Latex(rArr)(3a-4)+4 Latex(<=)(3b-4)+4 Latex(rArr)3a Latex(<=)3b Latex(rArr) 3a Latex((1/3))Latex(<=)3b Latex((1/3)) Latex(rArr)aLatex(<=)b
Dạng 3 (Dạng 3: So sánh hai biểu thức)
Bài 3: Cho a>b. Hãy so sánh
a) 2a+1 với 2b+1 b) 2a+1 với 2b-2
Cũng cố
Bài tập kéo thả chữ
Cho a là một số bất kỳ hãy đặt dấu =, <, >, latex(<=), latex(>=) vào chổ (....) cho đúng - latex(a^2)||latex(>=)||0 -latex(a^2)||latex(<=)||0 latex(a^2)+1||>||0 -latex(a^2)-2||<||0
(Chứng minh bất đẳng thức)
Chứng tỏ rằng với a và b là các số bất kỳ thì:
a) latex( a^2)+latex(b^2)-2ab latex(>=)0
b) latex((a^2+b^2) / 2 >= ab)
Hướng dẫn học ở nhà
Nhà toán học Cô-si (GIƠÍ THIÊỤ VỀ NHÀ TOÁN HỌC CÔ-SI VÀ BẤT ĐẲNG THỨC CÔ-SI)
Cô-si (Cauchy) là nhà Toán học Pháp nghiên cứu nhiều lĩnh vực Toán học khác nhau. Ông có nhiều công trình về Số học, Đại số, Giải tích,… Có một bất đẳng thức mang tên ông có rất nhiều ứng dụng trong việc chứng minh các bất đẳng thức và giải các bài toán tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của các biểu thức.
Ảnh
Bất đẳng thức Cô-si 2 số là: latex((a+b)/2)latex(>=)latex(sqrt (ab))với alatex(>=)0,blatex(>=)0 Bất đẳng thức này còn được gọi là bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân.
Hướng dẫn học ở nhà (Hướng dẫn học ở nhà)
-Nắm vững tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, thứ tự và phép nhân, tính chất bắc cầu của thứ tự
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài tập 10,12 (SGK trang 40). - Làm bài tập 15, 16, 17 (SBT trang 52) - Chuẩn bị bài “Bất phương trình một ẩn”.
Làm thêm bài tập: - Chứng minh rằng: latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Bài tập
Hình vẽ
Chứng minh rằng:latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Ảnh
Ảnh
Ta có: latex((x-y)^2>=0)
hay: latex(x^2+y^2-2xy >=0)
latex(x^2+y^2>=2xy)(1)
Tương tự:latex(y^2+z^2>=2yz)(2)
latex(z^2+x^2>=2xz)(3)
Cộng (1), (2), (3) theo từng vế ta có:
latex(2(x^2+y^2+z^2)>=2(xy+yz+xz))
hay: latex(x^2+y^2+z^2>=xy+yz+xz)
Lời chào
Ảnh
Kính chúc quý thầy cô giáo sức khoẻ
Chúc các em chăm ngoan học giỏi
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất