Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    TIẾT 10. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyeân Vaên Huøng
    Ngày gửi: 15h:08' 14-11-2016
    Dung lượng: 256.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    TIẾT 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
    Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song
    Câu hỏi 1
    1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song
    * Câu hỏi 1
    Xem hình 27(cho biết latex(a_|_ c, b _|_ c))
    a. Dự đoán xem a và b có song song với nhau?
    b. Sử dụng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song hãy suy ra a//b
    Hình 27
    Giải
    a. a//b
    b. latex(a_|_c rArr angle(A_1) =90@)
    latex(b_|_c rArr angle(B_3) =90@)
    latex(rArr angle(A_1) = angle(B_3)=90@)
    Mà 2 góc này ở vị trí so le trong latex(=>) a // b
    Tính chất 1
    1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song
    a. Tính chất 1
    Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
    latex(a_|_c)
    latex(b_|_c)
    latex(rArr) a//c
    Tính chất 2
    1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song
    b. Tính chất 2
    Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
    latex(a_|_c)
    a//b
    latex(rArr) b_|_c
    Ví dụ 1
    1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song
    * Ví dụ 1
    Căn cứ vào hình hãy điền vào chỗ trống - - Nếu latex(a_|_c) và latex(b_|_c) thì|| a//b|| - Nếu a// b và latex(a_|_c) thì||latex(c_|_b)||
    Ba đường thẳng song song
    Câu hỏi 2
    2. Ba đường thẳng song song
    * Câu hỏi 2
    Xem hình 28a(cho biết d’//d và d”//d)
    Hình a
    Hình b
    a. Dự đoán xem d’ và d” có song song với nhau không
    b. Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau:
    + a có vuông góc với d’ không? vì sao?
    + a có vuông góc với d” không? vì sao?
    + d’ có song song với d” không? vì sao?
    Giải
    a. d' và d'' có song song với nhau (d'//d'')
    b. + Ta có latex(a_|_d) và d//d’ latex(=> a_|_ d’)(theo tính chất 2)
    + Ta có latex(a_|_d) và d// d” latex(=>a_|_d”) (theo tính chất 2)
    + latex(=>)d' //d'' vì cùng vuông góc với a (theo tính chất 1)
    Tính chất
    2. Ba đường thẳng song song
    a. Tính chất 3
    - Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
    - Khi ba đường thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng ấy song song với nhau.
    * Kí hiệu:
    d // d' // d''
    Ví dụ 2
    2. Ba đường thẳng song song
    b. Ví dụ 2
    Căn cứ vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống? - - Nếu a // b và a // c thì ||b // c||
    Củng cố
    Bài tập 1
    * Bài 1
    Điền vào chỗ trống trong các từ đã cho sẵn - -Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì ||song song||với nhau -Nếu một đường thẳng ||vuông góc ||với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia - Hai đường thẳng phân biệt cùng ||song song|| với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau
    Bài tập 2
    * Bài 2
    Hãy chọn đáp án đúng sai trong các câu sau:
    A. Nếu a//b, b//c thì a//c
    B. Nếu a//b, latex(b_|_c) thì a//b
    C. Nếu latex(a_|_b), b//c thì latex(a_|_ c)
    D. Nếu a//c, b//c thì a//b
    E. Nếu latex(a_|_ b, b_|_ c) thì latex(a_|_ c)
    Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò
    DẶN DÒ
    - Đọc kỹ lại các bài đã học. - Làm bài tập 42, 43, 46 sgk trang 98. - Chuẩn bị trước bài mới.
    Kết thúc
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓