Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 31. Tiến hoá lớn

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:35' 24-12-2015
    Dung lượng: 7.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Coverpage
    Coverpage:
    Sinh học 12 - Bài 31: TIẾN HOÁ LỚN I. Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống
    1. Khái niệm tiến hóa lớn:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 1. Khái niệm tiến hóa lớn: Là quá trình biến đổi trên quy mô lớn , trải qua hàng triệu năm làm xuất hiện các đơn vị phân loại trên loài. 2. Cơ sở nghiên cứu tiến hoá lớn:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 2. Cơ sở nghiên cứu tiến hoá lớn: - Nghiên cứu hoá thạch:
    Nghiên cứu hoá thạch - Tác dụng:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 2. Cơ sở nghiên cứu tiến hoá lớn: - Nghiên cứu hoá thạch giúp ta tìm hiểu quá trình hình thành các loài cũng như các nhóm loài trong quá khứ. - Nghiên cứu phân loại sinh giới thành các đơn vị phân loại : loài, chi, bộ,...giúp chúng ta có thể phát hoạ nên cây phát sinh chủng loại. *Q/S hình 31.1:
    Hình 31.1.Sơ đồ phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại Tiến Hoá nhỏ Tiến Hoá lớn Thời gian địa chất - Nhận xét:
    Từ sơ đồ ta có một số nhận xét: - Từ một loài ban đầu hình thành nên các loài mới, từ các loài này lại tiếp tục hình thành nên các loài con cháu => Con đường phân li tính trạng => Suy rộng ra các loài sinh vật đa dạng và phong phú như ngày nay đều có thể bắt nguồn từ tổ tiên chung - Trong quá trình tiến hoá, có rất nhiều loài bị tiêu diệt => chứng tỏ mặt chủ yếu của chọn lọc tự nhiên là đào thải - Dựa vào cây phân loại => xác định mối quan hệ họ hàng. - Q/S các sơ đồ :
    3. Cách thức phân loại các cấp tổ chức trên l:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 3. Cách thức phân loại các cấp tổ chức trên loài - Dựa trên ngưyên tắc các loài có chung đặc điểm tạo thành một chi, các chi có chung đặc điểm tạo thành một họ, các họ có chung đặc điểm tạo thành một bộ, ... 4. Đặc điểm về sự tiến hoá:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 4. Đặc điểm về sự tiến hoá - Quá trình tiến hoá lớn diễn ra theo con đường phân li tính trạng từ 1 nguồn gốc chung - Tốc độ tiến hoá diễn ra không đồng đều ở các nhóm. 5. Ý nghĩa:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 5. Ý nghĩa Giúp xây dựng được cây phát sinh chủng loại từ đó giải thích được sự phát sinh và phát triển của sinh giới từ một tổ tiên chung và làm sáng tỏ mối quan hệ họ hàng giữa các loài. 6. Chiều hướng tiến hoá:
    I-Tiến hoá lớn và vấn đề phân loại thế giới sống 6. Chiều hướng tiến hoá Đa số các nhóm sinh vật tiến hoá theo hướng: - Ngày càng đa dạng và phong phú. - Tổ chức ngày càng cao. - Thích nghi ngày càng hợp lý => đây là hướng tiến hoá cơ bản nhất. - Chiều hướng tiến hoá:
    6. Chiều hướng tiến hoá Một số nhóm có thể tiến hoá theo hướng đơn giản hoá mức độ tổ chức cơ thể thích nghi với môi trường, một số nhóm giữ nguyên cấu trúc cơ thể (như vi khuẩn) nhưng tiến hoá theo hướng đa dạng hoá hình thức chuyển hoá vật chất. => Quá trình tiến hoá của sinh giới là quá trình thích nghi với môi trường sống. II. Một số nghiên cứu thực nghiệm về tiến hoá lớn
    1. Thí nghiệm ở tảo lục đơn bào:
    1. Thí nghiệm ở tảo lục đơn bào II. Một số nghiên cứu thực nghiệm về tiến hoá lớn 2. Thí nghiệm về các gen điều hoà quá trình phát triển phôi ở ruồi giấm :
    II. Một số nghiên cứu thực nghiệm về tiến hoá lớn 2. Thí nghiệm về các gen điều hoà quá trình phát triển phôi ở ruồi giấm Một số đột biến ở ruồi giấm làm đóng mở các gen nhầm thời điểm, nhầm vị trí có thể tạo nên những đặc điểm hình thái bất thường như ruồi bốn cánh, ruồi có chân mọc trên đầu thay vì ăng ten,... 3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh :
    3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh: Về hình thái II. Một số nghiên cứu thực nghiệm về tiến hoá lớn - Về NST:
    3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh: Về NST Bộ nhiễm sắc thể của người (H) và tinh tinh (C) - Phát triển xương sọ:
    3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh: Phát triển xương sọ Gorilla - Lồi cằm ở người và tinh tinh:
    3. Nghiên cứu ở người và tinh tinh TINH TINH NGƯỜI Lồi cằm ở người và tinh tinh Bài tập củng cố
    Câu 1:
    Câu 1.Tiến hoá lớn là quá trình
    A. Hình thành loài mới.
    B. Biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể.
    C. Hình thành các nhóm phân loại trên loài
    D. Biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể, đưa đến sự hình thành loài mới.
    Câu 2:
    Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (...)
    Câu 3:
    Câu 3: Chiều hướng tiến hoá cơ bản nhất của sinh giới là:
    A.Tổ chức ngày càng cao.
    B. Ngày càng đa dạng.
    C.Thích nghi ngày càng hợp lý.
    D. Ngày càng hoàn thiện.
    Câu 4:
    Câu 4: Quá trình tiến hoá diễn ra chủ yếu theo con đường
    A. Phân li tính trạng
    B. Đồng quy tính trạng
    C. Địa lí – sinh thái
    D. Lai xa và đa bội hoá
    Câu 5:
    Câu 5:Tại sao bên cạnh những loài có tổ chức cơ thể phức tạp vẫn tồn tại những cơ thể có tổ chức đơn giản?
    Kết bài
    Hướng dẫn về nhà:
    Hướng dẫn về nhà Học bài, trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa, làm bài tập. Đọc thêm các phần có thể Chuẩn bị bài mới: Bài 32 Tạm biệt:
    Giờ học đã kết thúc Xin chào và hẹn gặp lại !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓