Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 24. Đọc thêm: Nhớ đồng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:38' 24-12-2015
    Dung lượng: 15.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Coverpage:
    Ngữ Văn 11 - Tuần 24 - Đọc thêm: NHỚ ĐỒNG _Tố Hữu_ I. Tìm hiểu chung
    1. Tác giả:
    I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Tố Hữu (1920 – 2002) Là 1 tác gia lớn của thơ ca hiện đại. 2. Tác phẩm:
    I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm - Bài thơ “Nhớ đồng”: a) Hoàn cảnh sáng tác:Được viết trong những ngày nhà thơ bị giam ở nhà lao Thừa Phủ (Huế). Thuộc phần “Xiềng xích” của tập Từ ấy. b) Chủ đề: Tác phẩm là tâm trạng nhớ quê hương da diết. Qua đó thể hiện nỗi khao khát được tự do và nỗi oán hận bọn thực dân cướp nước. - Bố cục:
    I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm - Bài thơ “Nhớ đồng”: c) Bố cục: Bài thơ được chia làm 3 phần: Phần 1: Từ đầu đến “tiếng hò”: Nỗi nhớ đồng quê da diết của tác giả. Phần 2: Từ “Đâu dáng” đến “thiệt thà!”: Nỗi nhớ về những con người nơi thôn quê. Phần 3: Phần còn lại: Nỗi nhớ về chính mình trong những ngày chưa bị giam cầm và tâm II. Đọc – hiểu văn bản
    Câu thảo luận:
    II. Đọc – hiểu văn bản Cảm hứng của bài thơ, gợi lên bởi tiếng hò dội vào nhà tù. Vì sao tiếng hò lại có sức gợi cảm như thế đối với nhà thơ? Vì tiếng hò vang lên lẻ loi, đơn độc giữa trưa yên tĩnh, sâu lắng, gợi cảm giác buồn, hiu quạnh, đồng điệu với cảnh ngộ tâm trạng người tù. Tiếng hò gợi dạy tất cả những gì của thế giới bên ngoài đó là âm thành của cuộc sống bên ngoài đến được với người tù, âm thanh tiêu biểu của xứ Huế, gợi nỗi nhớ đồng quê, nhớ người dân quê da diết. 1. Nỗi nhớ da diết của tác giả và niềm yêu quý thiên nhiên:
    1. Nỗi nhớ da diết của tác giả và niềm yêu quý thiên nhiên a) Nhớ cuộc sống dân dã: - H/A trong thơ:
    Đâu gió cồn thơm đất nhả mùi - H/A trong thơ:
    Đâu ruồng tre mát thở yên vui - H/A trong thơ:
    Đâu từng ô mạ xanh mơn mởn - H/A trong thơ:
    Đâu những ruộng khoai ngọt sắn bùi - H/A trong thơ:
    Đâu những đường con bước vạn đời - H/A trong thơ:
    Xóm nhà tranh thấp ngủ im hơi a) Nhớ cuộc sống dân dã:
    1. Nỗi nhớ da diết của tác giả và niềm yêu quý thiên nhiên a) Nhớ cuộc sống dân dã: Hình ảnh, màu sắc: rừng tre, nương khoai, xóm nhà tranh, lúa mềm xao xác. Âm thanh: tiến xe lùa nước, giọng hò. Mùi vị: gió cồn thơm, nương khoai ngọt. => Những hình ảnh gắn bó máu thịt với đồng quê, con người lao động. Hình ảnh đồng quê :
    Hình ảnh đồng quê được hình dung rõ ràng, cụ thể, không chỉ bằng đường nét, màu sắc, mà còn có cả hương vị hơi mát… Tất cả đều là những cảnh sắc đơn sơ, quen thuộc mà rất đỗi thân thương, không khí yên bình, hương vị, âm thanh. - H/A người lao động:
    b) Nhớ con người lao động:
    1. Nỗi nhớ da diết của tác giả và niềm yêu quý thiên nhiên a) Nhớ cuộc sống dân dã: b) Nhớ con người lao động - H/A người lao động:
    - H/A người lao động:
    Nhớ con người lao động:
    1. Nỗi nhớ da diết của tác giả và niềm yêu quý thiên nhiên a) Nhớ cuộc sống dân dã: b) Nhớ con người lao động Cần cù chất phác: dãi gió dầm mưa, hiền như đất, rất thiệt thà. Bền bĩ hi vọng: “Mùi bùn… ngây”, “Giông … trời”. Nghệ thuật:
    Những câu được làm điệp khúc của bài thơ. - Gì sâu bằng những trưa thương nhớ. - Hiu quạnh bên trong một tiếng hò! - Gì sâu bằng những trưa hiu quạnh - Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi! => Tạo như một điệp khúc, nhấn mạnh tô đậm cảm xúc của bài thơ Hình ảnh con người:
    Hình ảnh con người dân quê lam lũ nhọc nhằn, vất vả nhưng vẫn đầy lạc quan. Trong hình dung của tác giả họ là người gieo mầm sự sống. Đặc biệt, lí tưởng cách mạng đã đưa Tố Hữu xích lại gần gũi với người dân quê và cảm nhận được tâm hồn rất đẹp của họ. Nỗi buồn của tác giả:
    Nỗi quạnh hiu: Hiu quạnh trong âm thanh tiếng hò não nùng, hiu quạnh của trưa nắng, hòa điệu với 4 bức tường giam hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. Nỗi thương nhớ: được gợi lên từ tiếng hò, từ sự quạnh hiu thương nhớ đồng quê. Âm điệu tiếng than về nỗi quạnh hiu cùng cực của một người tha thiết yêu đời, say mê họat động bị cách li khỏi cuộc đời. Tiếng hò :
    => Tiếng hò đã đồng cảm hòa điệu của nhiều nỗi hiu quạnh => người chiến sĩ cách mạng nhớ nhung da diết đồng quê và cuộc sống bên ngoài. 2. Niềm say mê lý tưởng, khao khát tự do hành động:
    2. Niềm say mê lý tưởng, khao khát tự do hành động - Hình ảnh mang tính biểu tượng: “Chim cà lơi” => Ước muốn tự do, được dấn thân và hành động tranh đấu. Diễn biến tâm trạng của nhà thơ:
    Diễn biến tâm trạng của nhà thơ: Hình ảnh thơ đối lập trước và sau khi gặp lí tưởng cách mạng - Trước: Băng khoăn, vẩn vơ. Tâm hồn bế tắc - Sau: Những cánh chim vút sáy bay liệng trong không gian bao la bát ngát. Tâm hồn được giải phóng. III. Tổng kết
    Nội dung bài:
    III. Tổng kết Bài thơ là cảm xúc trôi chảy của tác giả. Sự bức bối trong nhà tù, sự cô đơn của nhà thơ bắt gặp tiếng hò quê hương tha thiết, đó là nguyên nhân khơi nguồn cho bao cảm, xúc nhớ thương của nhà thơ về quê hương, về đồng bào. Để rồi từ đó càng dậy lên trong lòng nhà thơ khao khát tự do, hành động, khát khao thực hịên lí tưởng nhằm đem lại độc lập cho dân tộc, sự ấm no cho quê hương . Kết bài
    Hướng dẫn về nhà:
    Hướng dẫn về nhà Học hiểu phần trọng tâm bài Đọc thêm các phần có thể Trả lời các câu hỏi SGK Chuẩn bị bài tiếp theo Tạm biệt:
    Cảm ơn thầy cô đã chú ý lắng nghe! Bài học kết thúc
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓